Vì sao động cơ tiêu hao dầu nhớt?

Vì sao động cơ tiêu hao dầu nhớt?

Đối với những xe đã sử dụng được một thời gian dài, số km đi được khá lớn thì việc dầu động cơ bị tiêu hao khoảng ¼ lít dầu sau mỗi 1600 km đi được là điều hoàn toàn bình thường. Lượng dầu còn lại vẫn có thể chấp nhận được nhưng nếu nó tiêu hao lớn hơn ¼ lít dầu chỉ trong khoảng 800 km thì điều này là bất thường, chứng tỏ rằng động cơ đã tiêu hao quá nhiều dầu. Ống xả thả ra khói xanh là dấu hiệu chứng tỏ rằng động cơ đang tiêu hao quá nhiều dầu. Liệu hiện tượng này có khiến bạn phải quan tâm? Nếu túi tiền của bạn “rủng rỉnh”, bạn sẵn sàng móc túi để trả tiền cho nhiều lần thay dầu khi mà lượng tiêu hao dầu động cơ không nhiều, bạn chấp nhận đại tu lại hoặc thay mới một động cơ xe nếu cần thiết nhưng vấn đề là với mức tiêu hao dầu động cơ quá lớn sẽ ảnh hưởng nhiều đến an toàn sức khỏe của bạn và ô nhiễm môi trường.

Một động cơ bị tiêu hao dầu nhiều thường làm bẩn các bugi. Điều này dẫn đến hiện tượng bugi đánh lửa sai thời điểm, thải ra nhiều khí xả hơn và gây hại nhiều hơn cho bộ lọc khí xả. Một động cơ tiêu hao dầu đa số không thể qua được các cuộc kiểm tra khí xả bởi sự tăng lên của hàm lượng HC trong khí xả.


Nếu rò rỉ dầu bôi trơn là nguyên nhân làm động cơ tiêu hao dầu (chẳng hạn như rò rỉ ở gioăng quy lát, gioăng các te dầu, phớt đầu trục cơ…) thì có thể khắc phục một cách dễ dàng chỉ bằng cách đơn giản là thay thế các gioăng hoặc phớt bị rò rỉ dầu.
Tiêu hao dầu động cơ thường xuất phát từ hai nguyên nhân cơ bản sau đây: dầu lọt qua bạc dẫn hướng xu páp vào buồng đốt và séc-măng bị hư hại. Nếu ống dẫn hướng xu páp bị mòn hoặc nếu khe hở giữa xu páp và bạc dẫn hướng quá lớn hoặc phớt dầu đuôi ống dẫn hướng xu páp mòn, nứt, vỡ hoặc lắp ráp không đúng, dầu bôi trơn sẽ bị hút vào buồng đốt qua bạc dẫn hướng xu páp. Động cơ vẫn tạo ra được lực nén ép tốt nhưng lại tiêu hao quá nhiều dầu.

Bạc dẫn hướng xu páp bị mòn có thể phục hồi theo một số cách khác nhau. Một số trạm bảo hành sử dụng phương pháp phổ biến là khoét rộng thêm bạc dẫn hướng và phủ một lớp đồng mỏng. Việc tạo vân trên mặt bạc, tiếp xúc với xu páp là một biện pháp khác có thể làm giảm khe hở bạc dẫn hướng. Với những động cơ có nắp quy lát được chế tạo bằng nhôm, bạc dẫn hướng nguyên bản có thể tháo ra và thay thế bằng một cái mới. Với nắp quy lát được chế tạo bằng gang đúc, bạc dẫn hướng có thể khoét rộng thêm để chèn thêm bạc lót vào.
 
Dầu động cơ bị tiêu hao do séc-măng mòn hoặc gãy hoặc mòn bề mặt xilanh, động cơ sẽ bị giảm áp suất nén. Chỉ có một cách để khắc phục hư hỏng này là doa hoặc mài các xilanh và thay thế các séc-măng bị mòn hoặc gãy. Đa số các động cơ mới ngày nay không cho phép doa xilanh mà cách khắc phục duy nhất khi xilanh bị mòn là thay xilanh mới.

Dầu bị tiêu hao cũng có thể do các xilanh mới được đại tu bằng cách lên cốt không được doa, mài đúng cách (quá thô hoặc quá mịn) hoặc các séc-măng bị lắp ngược thứ tự, bị uốn, xoắn trong rãnh séc-măng hoặc khe hở đầu séc-măng quá lớn hoặc các khe hở đặt so le không đúng làm khí lọt vào nhiều hơn.

Làm gì để giảm sự tiêu hao dầu.

Chẳng có phương pháp xử lý hoặc thuốc chữa trị nhiệm màu nào để ngăn cản triệt để sự tiêu hao dầu động cơ nhưng một số loại dầu động cơ có công thức đặc biệt với các phụ gia được thêm vào để làm giảm sự tiêu hao dầu. Nếu động cơ có dấu hiệu tiêu hao dầu quá mức, bạn có thể thử chuyển sang sử dụng loại dầu động cơ có độ nhớt cao hơn một chút (chẳng hạn có thể chuyển từ 5W-30 sang loại dầu 10W-30 hoặc 10W40) có thể giúp giảm tiêu hao dầu.

Nếu một động cơ có dấu hiệu tiêu hao dầu do rò rỉ dầu thì có thể khắc phục được để ngăn sự rò rỉ. Gioăng nắp dàn cò, gioăng nắp xích cam và gioăng đáy các te dầu thường không quá khó để thay thế và tốn không nhiều chi phí nhưng để thay thế các phớt dầu đầu và đuôi trục cơ bị rò rỉ dầu lại cần phải tiến hành tháo dỡ rất nhiều chi tiết trong động cơ (đặc biệt là đối với phớt đuôi trục cơ). Một phương án phụ để khắc phục sự chảy dầu là thay vì thay bằng một gioăng hoặc phớt dầu mới, người ta bôi keo làm kín vào đáy các te hoặc chuyển sang sử dụng loại dầu chịu được cường độ làm việc cao, có chứa các phụ gia làm kín. Các chất phụ gia thấm vào các gioăng hoặc phớt làm chúng hơi giãn nở ra một chút, nhờ vậy giảm hoặc làm chậm sự rò rỉ dầu.

Nếu một động cơ bị cạn dầu vì bạc dẫn hướng xu páp hoặc phớt dầu đuôi bạc dẫn hướng bị mòn, thông thường có thể tiến hành thay thế phớt đuôi mà không cần tháo nắp quy lát ra hoặc đại tu lại động cơ. Một phớt đuôi bạc dẫn hướng mới có thể giảm mạnh sự tiêu hao dầu. Nhiều trường hợp động cơ từ chỗ tiêu hao khoảng ¼ lít dầu mỗi 800 km di chuyển đến ngừng hẳn tiêu hao giữa các lần thay dầu(khoảng 5000 km).

Để thay thế phớt dầu đuôi bạc dẫn hướng xu páp cần dùng một dụng cụ nén lò xo đặc biệt gọi là SST để nén lò xo xu páp lại, tháo nắp dàn cò và tất cả các bu gi đánh lửa. Piston trong xilanh số một phải ở điểm chết trên. Người ta thường dùng một cờ lê để quay puli trục khuỷu cho đến khi các dấu báo điểm đánh lửa trùng nhau.

Để ngăn xu páp rơi vào buồng cháy khi các lò xo xu páp và móng hãm xu páp đã được tháo ra, cần thổi khí nén vào trong buồng đốt động cơ thông qua lỗ lắp bugi để tạo áp lực. Một biện pháp khác để giữ cho các xu páp không bị rơi vào buồng cháy là luồn một đoạn dây thừng hoặc dây cao su vào trong buồng cháy qua lỗ lắp bugi khi piston đang ở điểm chết trên. Dây thừng sẽ lấp đầy khoảng trống giữa piston và xu páp để giữ cho các xu páp ở đúng vị trí khi bạn thay thế các phớt dầu đuôi ống dẫn hướng. Cần hết sức cẩn thận khi thực hiện cách làm này bởi nếu một xu páp bị rơi vào trong xilanh thì bạn buộc phải tháo cả nắp quy lát ra.

 

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Gửi phản hồi
Hotline: 0913 322 699