Dầu Shell Tonna khác gì dầu bôi trơn thường?

5/5 - (1 bình chọn)

Bạn đang phân vân dầu Shell Tonna khác gì dầu bôi trơn thường và vì sao nhiều doanh nghiệp cơ khí, chế tạo lại ưu tiên sử dụng loại dầu này? Trên thực tế, không phải loại dầu bôi trơn nào cũng đáp ứng được yêu cầu khắt khe của máy công cụ, đặc biệt ở những bộ phận rãnh trượt, bàn trượt cần độ chính xác cao. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ điểm khác biệt cốt lõi giữa Shell Tonna và dầu bôi trơn thông thường, từ đó lựa chọn giải pháp bôi trơn tối ưu, tiết kiệm chi phí và kéo dài tuổi thọ thiết bị.

Dầu Shell Tonna là gì?

Shell Tonna là dòng dầu slideway oil (dầu đường trượt / dầu rãnh trượt) của hãng Shell, được thiết kế đặc biệt để bôi trơn các rãnh trượt, bàn trượt và cơ cấu chuyển động (feed mechanism) trong máy công cụ.

Dầu Shell Tonna sử dụng dầu gốc khoáng tinh chế cao kết hợp phụ gia đặc biệt, có khả năng bám dính, chống ma sát, chống mài mòn và chịu nhiễm dầu cắt gọt pha nước tốt.

Dầu Shell Tonna khác gì dầu bôi trơn thường?

Dầu bôi trơn thường là gì?

Dầu bôi trơn thường (general lubricants) bao gồm nhiều loại: dầu động cơ, dầu thủy lực, dầu hộp số, dầu bánh răng, dầu tuabin,… Những loại dầu này được thiết kế để bôi trơn trong điều kiện tốc độ, tải trọng, nhiệt độ và môi trường khác nhau, nhưng không chuyên sâu vào vấn đề dính-trượt rãnh, tách nước dung dịch cắt gọt, hay khả năng bám dính như dầu đường trượt.

Thông thường dầu bôi trơn bình thường tập trung vào:

  • Giảm ma sát chung giữa các chi tiết chuyển động;
  • Hạn chế mài mòn, chống ăn mòn;
  • Phù hợp với điều kiện nhiệt độ và áp suất làm việc;
  • Không nhất thiết phải có khả năng tách dầu cắt gọt hoặc chống hiện tượng dính-trượt mạnh như Shell Tonna.

Dầu Shell Tonna khác gì dầu bôi trơn thường?

Dầu Shell Tonna khác gì dầu bôi trơn thường? Các điểm nổi bật

Dưới đây là các điểm khác biệt chính giữa Shell Tonna và dầu bôi trơn thông thường:

Tiêu chí Dầu Shell Tonna Dầu bôi trơn thường
Khả năng chống hiện tượng dính-trượt  Rất cao nhờ phụ gia đặc biệt và độ nhớt phù hợp; giúp trượt mượt mà, phân bố đều khi máy chuyển động; đặc biệt quan trọng cho rãnh trượt và bàn trượt máy công cụ. Thường không được tối ưu hóa cho vấn đề dính-trượt; có thể bị rung, giật khi trượt nếu dầu không phù hợp.
Khả năng tách nước / tách dung dịch cắt gọt pha nước Shell Tonna S2 M có khả năng tách nước khỏi dầu cắt gọt pha nước ngay lập tức; giúp giảm tác động của nước đến khả năng bôi trơn, hạn chế ô nhiễm, kéo dài tuổi thọ dầu và máy. Dầu thông thường nếu tiếp xúc với nước hoặc dung dịch pha có thể bị nhũ hóa, mất tính năng bôi trơn, dẫn tới hao mòn nhanh hoặc hỏng hóc.
Độ bám dính vào bề mặt trượt Phụ gia tạo độ kết dính tốt, giúp dầu bám vào rãnh trượt mạnh, không bị cuốn trôi bởi dung dịch cắt gọt hoặc khi máy hoạt động trong điều kiện có nước/dung dịch. Dầu thông thường có thể bị rửa trôi, trôi mất lớp bảo vệ, đặc biệt khi có sự tiếp xúc với chất làm mát hoặc dung dịch pha.
Chống mài mòn và chống ăn mòn Shell Tonna được thiết kế chống mài mòn các bề mặt trượt, ổ bi, bánh răng phụ trợ trong máy công cụ; chống ăn mòn khi có hơi ẩm, nước, dung dịch cắt gọt. Dầu thường có tính năng chống ăn mòn/mài mòn nhưng không chuyên sâu cho rãnh trượt; dễ bị suy giảm khi có nước hoặc môi trường khắc nghiệt.
Độ nhớt & lựa chọn theo ứng dụng Shell Tonna có các cấp độ nhớt ISO VG: 32, 68, 220; lựa chọn theo rãnh trượt ngang hay dọc, theo điều kiện tải trọng. Ví dụ: VG 32 hoặc 68 dùng cho rãnh trượt ngang; VG 220 cho rãnh trượt đứng. Dầu thông thường có nhiều cấp độ nhớt nhưng có thể không phù hợp nếu nhớt quá cao hoặc quá thấp so với ứng dụng rãnh trượt; hiệu suất dính-trượt và chất lượng bề mặt gia công bị ảnh hưởng.
Hiệu quả chi phí & bảo trì Nhờ khả năng giữ lớp dầu tốt, giảm tiêu hao dầu, giảm hao mòn, máy giữ nguyên độ chính xác lâu hơn; nên chi phí bảo trì, thay dầu và sửa chữa bị giảm. Có thể rẻ hơn ban đầu nhưng chi phí dài hạn lớn hơn do thay dầu thường xuyên, hao mòn cao, sửa chữa nhiều hơn.

Ứng dụng thực tế của Shell Tonna

  • Trong máy công cụ như máy tiện, máy phay, máy mài, nơi có rãnh trượt, bàn trượt, đường dẫn trượt phải vận hành mượt mà với độ chính xác cao.
  • Khi sử dụng cùng với dầu cắt gọt pha nước: Shell Tonna S2 M được thiết kế riêng để chống ảnh hưởng của dung dịch cắt gọt pha nước.
  • Trong môi trường có độ ẩm, nhiệt độ biến đổi, làm việc lâu dài với máy công cụ, đòi hỏi lớp dầu bám tốt, không bị trôi, không gây ô nhiễm cho bề mặt trượt.
  • Khi cần đạt độ bóng, kích thước thành phẩm chính xác, tránh hiện tượng giật, rung, dính-trượt.

Dầu Shell Tonna khác gì dầu bôi trơn thường?

Khi nào nên chọn dầu bôi trơn thường và khi nào nên ưu tiên Shell Tonna

Tình huống Chọn dầu Shell Tonna Dầu bôi trơn thường có thể đủ dùng
Máy có rãnh trượt, bàn trượt, cơ cấu cấp liệu, máy công cụ
Có tiếp xúc với dầu cắt gọt pha nước, hoặc môi trường ẩm, có nước ❌ (nếu dầu thường không có khả năng tách nước tốt)
Muốn giảm tiêu hao dầu, tăng độ bề mặt gia công, giảm mài mòn ✔ Shell Tonna có phụ gia đặc biệt ❌ nếu dầu thường chỉ phục vụ nhu cầu chung mà không có tính chuyên dụng
Ứng dụng đơn giản, chi phí thấp, yêu cầu kỹ thuật không cao ❌ vì Shell Tonna thường giá cao hơn ✔ dầu thường có giá thấp hơn, phù hợp với điều kiện ít nghiêm ngặt

Các dòng dầu rãnh trượt Shell Tonna phổ biến hiện nay

Một số sản phẩm dầu rãnh trượt Shell Tonna phổ biến được cung cấp trên thị trường, dễ tìm tại nhà phân phối như Công ty TNHH Công Nghệ Hồng Dươngnhà phân phối dầu nhớt tại Hà Nội:

  • Shell Tonna S2 M32: độ nhớt thấp, phù hợp rãnh trượt ngang.
  • Shell Tonna S2 M68: được dùng khi tải trọng cao hơn, vận tốc trượt trung bình.
  • Shell Tonna S2 M220: dành cho rãnh trượt đứng hoặc khi cần nhớt cao hơn để giữ lớp dầu tốt dưới trọng lực hoặc khi có dầu cắt gọt pha nước mạnh.

Dầu Shell Tonna khác gì dầu bôi trơn thường?

Nếu bạn muốn vận hành máy công cụ với độ chính xác cao, giảm ma sát, tránh hiện tượng dính-trượt, chống mài mòn và tiêu hao dầu, Shell Tonna khác rất rõ ràng so với dầu bôi trơn thường. Với các đặc tính chuyên biệt như bám dính tốt, tách nước dung dịch cắt gọt, phụ gia chống ma sát và chống mài mòn mạnh, Shell Tonna là lựa chọn đáng giá, đặc biệt trong môi trường công nghiệp nặng hoặc máy có rãnh trượt hoạt động thường xuyên.

Nếu nhu cầu chỉ là bôi trơn thông thường, tải nhẹ, ít tiếp xúc nước hoặc dung dịch cắt gọt, dầu bôi trơn thông thường có thể đáp ứng được, nhưng chi phí dài hạn có thể cao hơn khi máy phải được bảo trì nhiều, chịu hao mòn nhanh.

Facebook Messenger
G

Ms Trang: 0914 938 635

G

Mr Đăng: 0915 154 368

G

Ms Hảo: 0915 666 948